ಆಕಾಶದ ಮೂರನೆ ತಾರೆ ರೈಲು ಗಾಡಿಯ ಭವಿಷ್ಯದ ಕತೆ ಹೇಳುತ್ತಿದೆ, ಕೇಳಬನ್ನಿ.
ದೃಶ್ಯದಲ್ಲಿ ಕಂಡದ್ದನ್ನು ಪದಗಳಲ್ಲಿ ಇಳಿಸೋಣ, ಅತ್ಯಂತ ವೇಗದಲ್ಲಿ ಚಲಿಸುತ್ತಿರುವ ರೈಲೊಂದಕ್ಕೆ ಇನ್ನೊಂದು ಪುಟಾಣಿ ರೈಲು ಬಂದು ಕೂಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ತಕ್ಷಣ ಬಾಗಿಲುಗಳು ತೆರೆದುಕೊಂಡು ಇಳಿಯುವ ಹಾಗು ಹತ್ತುವ ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಅದಲು ಬದಲಾಗುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಬಾಗಿಲುಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚಿಕೊಂಡ ಮುಖ್ಯ ರೈಲು, ಪುಟಾಣಿ ರೈಲಿನ ಸಂಬಂಧ ಕಡಿದುಕೊಂಡು ಮುಂದೆ ಸಾಗುತ್ತದೆ. ಪುಟಾಣಿ ರೈಲು ತನ್ನ ವೇಗವನ್ನು ಕುಗ್ಗಿಸುತ್ತಾ ನಿಲ್ಲುತ್ತದೆ ಅಥವಾ ಇನ್ನೊಂದು ನಿಲ್ದಾಣವನ್ನು ತಲುಪುತ್ತದೆ.
ಊಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ: ಮುಂದೊಂದು ದಿನ ನೀವು ದಿಲ್ಲಿಯಿಂದಲೋ ಅಥವಾ ಮುಂಬೈನಿಂದಲೋ ರೈಲಿನಲ್ಲಿ ಹೊರಟಿದ್ದೀರಿ. ಗಾಡಿ ಗಂಟೆಗೆ ನೂರೋ ನೂರೈವತ್ತೋ ಕಿ.ಮೀ. ವೇಗದಲ್ಲಿ ಚಲಿಸುತ್ತಿದೆ. ಆದರೆ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಹಳ್ಳಿ ಪಟ್ಟಣ ಬಂದಾಗ ರೈಲು ನಿಲ್ಲುತ್ತಲೇ ಇಲ್ಲ, ಹಾಳಾಗಿ ಹೋಗ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಊರು ಬಂದಾಗ ನಿಂತರೆ ಸಾಕು ಎಂದು ಕೊಂಡು ಸುಮ್ಮನಾಗುತ್ತೀರಿ, ನಿಮ್ಮ ಊರೂ ಬಂತು ರೈಲಿನ ಬ್ರೇಕ್ ಶಬ್ದವೂ ಕೇಳುತ್ತಿಲ್ಲ - ವೇಗವೂ ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ. ಇದೇನು?! ಯಾವ ರಾಜ್ಯದ ಸಂಸದರ ಲಾಬಿಯಿಂದ ನಮ್ಮ ಊರನ್ನು ಹಾದು ಹೋಗೋ ರೈಲು ನಮ್ಮೂರಿನಲ್ಲಿಯೇ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ!. ಬಹಳ ಅನ್ಯಾಯ ಎಂದು ರೈಲ್ವೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಹಿತ ರಕ್ಷಣಾ ವೇದಿಕೆಯ ಪದಾಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಫೋನಾಯಿಸಲು ಕಿಸೆಗೆ ಕೈ ಹಾಕುತ್ತೀರಿ. ಅಷ್ಟರಲ್ಲಿಯೇ ಅಶರೀರ ವಾಣಿಯೊಂದು ತೇಲಿಬಂದು ನಿಮ್ಮ ಕಿವಿ ಮುಟ್ಟುತ್ತದೆ. "ಮುಂಬೈನಿಂದ ಹೊರಟ ಗಾಡಿಯು 'ನಿಮ್ಮ ಊರು' ತಲುಪುತ್ತಿದೆ. ಇಳಿಯಲು ಬಯಸುವ ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ದಯಮಾಡಿ ನಿಮ್ಮೂರಿನಲ್ಲಿಯೇ ಕಳಚಲು ಸಿದ್ಧವಾಗಿರುವ ಬೋಗಿಯನ್ನು ಒಂದು ನಿಮಿಷದಲ್ಲಿ ಪ್ರವೇಷಿಸಲು ವಿನಂತಿಸುತ್ತೇವೆ. ಧನ್ಯವಾದಗಳು." ಓಹೋ!ಹೀಗೋ ವಿಷಯ ಎಂದುಕೊಂಡು ನಿಮ್ಮ ಸಾಮಾನು ಸರಂಜಾಮುಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಕಳಚಲಿರುವ ಬೋಗಿಗೆ ಬಂದು ನಿಲ್ಲುತ್ತೀರಿ. ಬೋಗಿಯ ಬಾಗಿಲು ತಂತಾನೆ ಮುಚ್ಚಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಬೋಗಿಯ ವೇಗ ತಗ್ಗುತ್ತಾ ಮತ್ತೆ ನಯವಾಗಿ ಬಾಗಿಲುಗಳು ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳಲು ನಿಮ್ಮೂರಿನ ರೈಲು ನಿಲ್ದಾಣದ ದರುಶನವಾಗಿ ನಿಟ್ಟುಸಿರು ಬಿಡುತ್ತೀರಿ.
ಇದೇನಪ್ಪಾ ವಿಜ್ಞಾನದ ಬರಹ ಅಂತ ಹೇಳಿ ಅಜ್ಜಿ ಕತೆ ಹೇಳ್ತಿದ್ದೇನೆ ಅಂದು ಕೊಂಡಿರಾ? ಖಂಡಿತ ಇಲ್ಲ. ಇತ್ತೀಚಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಒಂದು ನಿಲ್ದಾಣದಿಂದ ಹೊರಟ ರೈಲನ್ನು ಮಧ್ಯ ಬರುವ ಯಾವುದೇ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲಿಸದೇ ನೇರ ಕೊನೆಯ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲಿಸಲು ಭಾರಿ ಪ್ರಯೋಗಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿವೆ. ಹೇಗೆ ಅಂತೀರಾ ಈ ದೃಶ್ಯ ನೋಡಿ.
ದೃಶ್ಯದಲ್ಲಿ ಕಂಡದ್ದನ್ನು ಪದಗಳಲ್ಲಿ ಇಳಿಸೋಣ, ಅತ್ಯಂತ ವೇಗದಲ್ಲಿ ಚಲಿಸುತ್ತಿರುವ ರೈಲೊಂದಕ್ಕೆ ಇನ್ನೊಂದು ಪುಟಾಣಿ ರೈಲು ಬಂದು ಕೂಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ತಕ್ಷಣ ಬಾಗಿಲುಗಳು ತೆರೆದುಕೊಂಡು ಇಳಿಯುವ ಹಾಗು ಹತ್ತುವ ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಅದಲು ಬದಲಾಗುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಬಾಗಿಲುಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚಿಕೊಂಡ ಮುಖ್ಯ ರೈಲು, ಪುಟಾಣಿ ರೈಲಿನ ಸಂಬಂಧ ಕಡಿದುಕೊಂಡು ಮುಂದೆ ಸಾಗುತ್ತದೆ. ಪುಟಾಣಿ ರೈಲು ತನ್ನ ವೇಗವನ್ನು ಕುಗ್ಗಿಸುತ್ತಾ ನಿಲ್ಲುತ್ತದೆ ಅಥವಾ ಇನ್ನೊಂದು ನಿಲ್ದಾಣವನ್ನು ತಲುಪುತ್ತದೆ.
ಈ ಕಲ್ಪನೆಯ ಮೂಲ ಉದ್ದೇಶ ರೈಲು ಪ್ರಯಾಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ರೈಲು ತನ್ನ ವೇಗವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತಾ ನಿಲ್ಲಿಸಲು, ರೈಲು ಗಾಡಿಯು ನಿಗದಿತ ಸಮಯ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ನಿಂತು, ಹೊರಟ ಬಳಿಕ ಮತ್ತೆ ತನ್ನ ವೇಗವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ತಗಲುವ ಸಮಯ ಹಾಗು ಇಂಧನ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಇಳಿಸುವುದೇ ಆಗಿದೆ.
ಉದಾಹರಣೆಗೆ: 'ಅ' ಎಂಬ ನಗರದಿಂದ 'ಬ' ಎಂಬ ನಗರದಿಂದ ೫೦೦ ಕಿ.ಮೀ. ದೂರವಿದೆ ಎಂದುಕೊಳ್ಳಿ, ಹಾಗೆಯೇ ಈ ನಗರಗಳ ಮಧ್ಯೆ ೧೦ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಿದ್ದಲ್ಲಿ, ಗಂಟೆಗೆ ಸರಾಸರಿ ೧೦೦ ಕಿ.ಮೀ. ವೇಗದಲ್ಲಿ ಹೊರಟ ರೈಲು ಪ್ರತಿ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ೫ ನಿಮಿಷ ನಿಂತು ಹೊರಟರೆ ೫೦ ನಿಮಿಷ ರೈಲು ನಿಂತಲ್ಲಿಯೇ ಸಮಯ ವ್ಯರ್ಥವಾಯಿತಲ್ಲವೇ? ಹಾಗೆಯೇ ಪ್ರತಿ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ರೈಲಿನ ವೇಗ ಇಳಿಸಲು ಹಾಗು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ೧ ನಿಮಿಷ(ಇದು ಕೇವಲ ಲೆಕ್ಕ ಸುಲಭವಾಗಿಸಲು!) ಕಾಲಾವಕಾಶ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟು ೧೦ ನಿಮಿಷ ಇದಕ್ಕೇ ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಹೀಗೆ ಗಂಟೆಗೆ ನೂರು ಕಿ.ಮೀ. ವೇಗದಲ್ಲಿ ಹೊರಟ ರೈಲು 'ಬ' ನಗರ ತಲುಪಲು ೫ ಗಂಟೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸಲು ಹಾಗು ಒಂದು ಗಂಟೆ(ಬೇರೆ ಬೇರೆ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ) ನಿಲ್ಲಲು, ಒಟ್ಟು ೬ ಗಂಟೆಗಳು ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಇದೇ ರೈಲು ನಿಲ್ಲದೇ ಓಡಿದಾಗ 'ಬ' ನಗರ ತಲುಪಲು ೫ ಗಂಟೆಯೇ ಸಾಕಾಗುವುದಲ್ಲವೇ?
ಈ ೫ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಜನರನ್ನು ಇಳಿಸಲು ಹಾಗು ಹತ್ತಿಸಲು ರೈಲಿಗೆ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುವ ಒಂದು ಬೋಗಿ (ಇಂಜಿನ್ ಸಹಿತ) ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.
ಹೇಗಿದೆ ಉಪಾಯ!
ನಿಲ್ಲದ ರೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಲು ಸಿದ್ಧರಿದ್ದೀರಲ್ಲವೇ.
ಮತ್ತೊಂದು ಸ್ವಾರಸ್ಯಕರ ವಿಷಯದೊಂದಿಗೆ ಭೇಟಿಯಾಗೋಣ.
ನಿಮ್ಮ ಅನಿಸಿಕೆ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು 'ಕಮೆಂಟ್ಸ್' ಮೂಲಕ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಿ.
ಇಂತಿ ನಿಮ್ಮವ,
ನಾಗರಾಜ ಸಾಠೆ
ಮೂಲ ಸಾಹಿತ್ಯ, ದೃಶ್ಯ ಕೃಪೆ: ಅಂತರ್ಜಾಲ
ಉದಾಹರಣೆಗೆ: 'ಅ' ಎಂಬ ನಗರದಿಂದ 'ಬ' ಎಂಬ ನಗರದಿಂದ ೫೦೦ ಕಿ.ಮೀ. ದೂರವಿದೆ ಎಂದುಕೊಳ್ಳಿ, ಹಾಗೆಯೇ ಈ ನಗರಗಳ ಮಧ್ಯೆ ೧೦ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಿದ್ದಲ್ಲಿ, ಗಂಟೆಗೆ ಸರಾಸರಿ ೧೦೦ ಕಿ.ಮೀ. ವೇಗದಲ್ಲಿ ಹೊರಟ ರೈಲು ಪ್ರತಿ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ೫ ನಿಮಿಷ ನಿಂತು ಹೊರಟರೆ ೫೦ ನಿಮಿಷ ರೈಲು ನಿಂತಲ್ಲಿಯೇ ಸಮಯ ವ್ಯರ್ಥವಾಯಿತಲ್ಲವೇ? ಹಾಗೆಯೇ ಪ್ರತಿ ನಿಲ್ದಾಣದಲ್ಲಿ ರೈಲಿನ ವೇಗ ಇಳಿಸಲು ಹಾಗು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ೧ ನಿಮಿಷ(ಇದು ಕೇವಲ ಲೆಕ್ಕ ಸುಲಭವಾಗಿಸಲು!) ಕಾಲಾವಕಾಶ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟು ೧೦ ನಿಮಿಷ ಇದಕ್ಕೇ ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಹೀಗೆ ಗಂಟೆಗೆ ನೂರು ಕಿ.ಮೀ. ವೇಗದಲ್ಲಿ ಹೊರಟ ರೈಲು 'ಬ' ನಗರ ತಲುಪಲು ೫ ಗಂಟೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸಲು ಹಾಗು ಒಂದು ಗಂಟೆ(ಬೇರೆ ಬೇರೆ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ) ನಿಲ್ಲಲು, ಒಟ್ಟು ೬ ಗಂಟೆಗಳು ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಇದೇ ರೈಲು ನಿಲ್ಲದೇ ಓಡಿದಾಗ 'ಬ' ನಗರ ತಲುಪಲು ೫ ಗಂಟೆಯೇ ಸಾಕಾಗುವುದಲ್ಲವೇ?
ಈ ೫ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಜನರನ್ನು ಇಳಿಸಲು ಹಾಗು ಹತ್ತಿಸಲು ರೈಲಿಗೆ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುವ ಒಂದು ಬೋಗಿ (ಇಂಜಿನ್ ಸಹಿತ) ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.
ಹೇಗಿದೆ ಉಪಾಯ!
ನಿಲ್ಲದ ರೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಲು ಸಿದ್ಧರಿದ್ದೀರಲ್ಲವೇ.
ಮತ್ತೊಂದು ಸ್ವಾರಸ್ಯಕರ ವಿಷಯದೊಂದಿಗೆ ಭೇಟಿಯಾಗೋಣ.
ನಿಮ್ಮ ಅನಿಸಿಕೆ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು 'ಕಮೆಂಟ್ಸ್' ಮೂಲಕ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಿ.
ಇಂತಿ ನಿಮ್ಮವ,
ನಾಗರಾಜ ಸಾಠೆ
ಮೂಲ ಸಾಹಿತ್ಯ, ದೃಶ್ಯ ಕೃಪೆ: ಅಂತರ್ಜಾಲ
Chenda ide sate.
ReplyDelete